Bác sĩ Nhi khoa

Dạy con nên người (4) – Đạo đức là gốc, tài năng là ngọn

Posted on: 14/03/2013

(TT Thích Chân Quang) – Dạy con nên người là dạy đạo đức và tài năng, trong đó đạo đức là gốc, tài năng là ngọn. Có đạo đức rồi thì tài năng từ từ xuất hiện, có tài năng rồi mà không có đạo đức thì một lúc nào đó tài năng sẽ mất. Nhiều người lúc đầu ta nghe nói rất thông minh tài giỏi, mười năm sau gặp lại nghe nói rất bệnh hoạn, buồn rầu, khổ sở, tối ngày than thân trách phận, oán người này, trách người kia…. Nguyên nhân là do người đó không có đạo đức. Vì vậy đạo đức luôn luôn là gốc. Có đạo đức rồi, ta kèm cho tài năng phát triển. 

Dạy con là dạy đạo đức và tài năng. Tất cả chúng ta đều cố gắng đạt hai điều này. Người có đạo đức mà không có tài năng có thể không làm hại ai, nhưng cũng không làm lợi được cho ai. Người có tài năng mà không có đạo đức có thể dùng tài năng để thu lợi cá nhân mà gây hại cho cộng đồng. Vì vậy, cả đạo đức và tài năng đều cần. Nhưng theo nhân quả thì đạo đức là gốc, tài năng là ngọn. Khi một đứa bé có đạo đức rồi, tự nhiên tài năng sẽ phát triển, luôn luôn là như vậy.  

Có những đứa bé sẵn có tài năng, học là giỏi liền. Nhưng nếu cha mẹ không quan tâm vun bồi đạo đức, có thể tin chắc rằng, đến một tuổi nào đó tài sẽ biến mất, cứ nghĩ mình giỏi mà làm đâu hư đó vì không có gốc đạo đức. Trong khi một đứa trẻ bình thường, cứ củng cố đạo đức, lớn lên cuộc đời sẽ ấm êm, có những thành công vừa chừng, đủ để trẻ đi hết cuộc đời này, như vậy cũng rất tốt. 

 
Chìa khóa của đạo đức là tâm Vô Ngã
 
Đạo đức là Vô Ngã, nắm được Vô Ngã, dần dần ta sẽ dạy được con mình có đạo đức. Hãy dạy con lắng Bản Ngã xuống, chính mình cũng luôn kiềm chế Bản Ngã của mình. Nếu có điều gì làm mình thích quá, coi chừng đó là Bản Ngã. Mình sung sướng, hãnh diện quá, thấy hơn người quá, đó cũng là Bản Ngã. Mình vừa khoe một câu là tự mình diệt mình. Khi sống chung đụng quyền lợi mà mình muốn hơn người khác, muốn dành thuận lợi cho mình, đó là Bản Ngã. 
Bản thân mình cần biết đâu là Bản Ngã, đâu là Vô Ngã. Chẳng hạn, khi vào chùa, trong buổi lễ đông người, ta biết nhường cho những người xung quanh mình tiện nghi, để họ được ăn uống trước, còn ta dành lấy phần khó khăn, thấy chịu cực chẳng đáng gì, đó là Vô Ngã. Còn nếu về đây, cứ liếc chỗ nào ngon ta ngồi, món nào ngon ta ăn thì đó là Bản Ngã, cần tránh. 
 
Nếu trong suốt cuộc đời ta cứ đi tìm cái Vô Ngã để sống thì sẽ có kinh nghiệm, đứa con  nhúc nhích là mình biết liền. Tập cho trẻ hướng về Vô Ngã thì trẻ sẽ có đạo đức. Mình biết phân biệt Bản Ngã và Vô Ngã và điều chỉnh con  liên tục theo tiêu chuẩn của Vô Ngã, sau này nó sẽ thành người đạo đức tuyệt vời. Và khi có đạo đức rồi thì mọi điều tốt đẹp khác, mọi tài năng khác đều sẽ đổ về với nó.  
BSNK (trích từ bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang)

Leave a Reply

Các Bác sĩ Nhi khoa

1. Bác sỹ Nhi khoa

Đào tạo tại Nga,Pháp.
Từng công tác tại: Đại học Y Hà Nội, Báo VnExpress.

********
2. BS Thư Hanor

Đào tạo tại Nga, Mỹ
Từng làm việc tại BV Nhi Trung ương Hà Nội

Mời xem trang này tại địa chỉ:

Archives

Blog Stats

  • 33,372 hits

THÔNG TIN TRÊN TRANG NÀY CHỈ MANG TÍNH THAM KHẢO

KHÔNG THỂ THAY THẾ VIỆC THĂM KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ CỦA BÁC SĨ

Bản quyền © 2011 – 2013 Bác sĩ Nhi khoa

